Số 1 Biệt thự 14 , KĐT mới Vân Canh , Trịnh Văn Bô, Hà Nội

7+ cách làm sạch nồi inox bị cháy đen chuẩn nhà hàng 5 sao - Bluware

10, tháng 5, 2022
Làm thế nào để tẩy các vết cháy bẩn trong nồi inox để nồi luôn trắng sạch như mới? Xoong nồi rất nhanh bị bám bẩn, nhất là các vết cháy chỉ sau thời ngắn sử dụng. Cùng Bluware dõi bài viết dưới đây để biết được 7 cách làm sạch nồi inox bị cháy đen hiệu quả nhất!

NGUYÊN NHÂN NỒI INOX CÓ VẾT CHÁY DƯỚI ĐÁY

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên vết cháy ở đáy nồi inox. Nhưng có những trường hợp phổ biến mà các chị em thường gặp phải như: quên tắt bếp, cho dầu nóng nhưng không cho đồ ăn vào nấu, để nồi trên bếp nhưng không cho dầu hoặc thức ăn, hay là khi nồi đang nóng nhưng bạn đột ngột đổ nước lạnh vào. Đúc kết lại những trường hợp kể trên, nếu bạn không muốn nồi inox xuất hiện vết cháy dưới đáy thì bạn không nên để nồi bị sốc nhiệt. Và nếu gặp tình trạng này, hãy tham khảo ngay cách làm sạch nồi inox bị cháy bên dưới để tẩy hết các vết cháy, vết ố trên nồi.

CÁCH LÀM SẠCH NỒI INOX BỊ CHÁY ĐEN

1. CÁCH RỬA XOONG NỒI INOX BỊ CHÁY BẰNG NƯỚC RỬA BÁT

Cách rửa xoong nồi bị cháy bằng nước rửa bát là cách mà hầu như bà nội trợ nào cũng biết. Với những vết cháy nhẹ, dễ xử lý thì dùng cách này rất hiệu quả. Các bạn cho nước rửa chén vào nồi và đun sôi, để nước sôi trong khoảng 10 phút. Dùng một chiếc thìa bằng sắt để cạo sạch phần cháy và dùng cọ sắt để cọ. Cách tẩy vết cháy trên nồi inox này sẽ giúp các vết cháy được đánh bật khá dễ dàng.

2. CÁCH LÀM SẠCH NỒI INOX BỊ CHÁY BẰNG NƯỚC SỐT CÀ CHUA

Nếu xoong nồi bị dính thức ăn bám vào, bạn hãy đổ nước sốt cà chua lên bề mặt bị cháy. Mẹo làm sạch nồi inox bị cháy là ngâm nước cà chua trong khoảng 30 phút, sau đó dùng miếng rửa chén để cọ sạch lớp bẩn. Sau đó, bạn dùng nước rửa bát chùi lại một lần nữa là xong. Cách rửa xoong nồi bị cháy rất hiệu quả và được nhiều người lựa chọn áp dụng.

3. CÁCH LÀM SẠCH NỒI INOX BỊ CHÁY BẰNG MUỐI HẠT

Sử dụng muối hạt là cách rửa xoong nồi bị cháy rất hiệu quả với những loại nồi được làm từ thép. Đổ nước ngập vết bẩn, cho thêm hai thìa muối vào và khuấy đều cho muối tan ra.

Cách làm sạch nồi inox bị cháy như sau: Ngâm nồi với dung dịch này trong khoảng 1 tiếng sau đó cùng nước rửa bát cọ lại thật sạch. Trong trường hợp các vết bẩn vẫn không bong hết. Các bạn có thể cho nồi chứa dung dịch nước muối lên bếp đun sôi. Và ngâm tiếp trong 1 tiếng nữa, chắc chắn các vết bẩn sẽ được loại bỏ.

4. CÁCH LÀM SẠCH NỒI INOX BỊ CHÁY BẰNG CHANH TƯƠI

Chanh tươi có lẽ khá quen thuộc với chị em trong việc tẩy rửa vết ố vàng. Để thực hiện cách làm sạch nồi bị cháy bằng chanh sẽ mất khoảng 25 phút và đạt hiệu quả làm sạch đến 90%.

  • Chuẩn bị 2-3 quả chanh và cắt là 4 góc rồi cho vào nồi
  • Đổ ngập nước sao cho chanh chìm trong nước và đun sôi nồi
  • Đun sôi khoảng 5-10 phút cho đến khi thấy bọt nước sôi nổi lên thì tắt bếp.

  • Lấy các miếng chanh ra và đổ hết nước thừa ra ngoài.
  • Dùng cọ rửa chà sạch các vết cháy còn sót lại trong nồi và rửa sạch lại với nước xà phòng ấm.

5. CHÙI RỬA NỒI INOX BỊ CHÁY BẰNG GIẤM

Bên cạnh là một loại gia vị nấu ăn rất quan trọng thì giấm còn là một chất tẩy rửa rất hiệu quả. Bạn có thể thấy rất nhiều cách tẩy vết ố vàng trên áo trắng đều có sự xuất hiện của giấm. Các bạn có thể sử dụng giấm ăn để đánh bay những vết bám cháy trong xoong nồi. Cách rửa sạch nồi inox bị cháy với giấm cũng rất đơn giản:

Đầu tiên, bạn cho khoảng 3 thìa giấm vào nồi bị cháy cùng với nước. Đun sôi nồi nước trong khoảng 30 phút. Sau khi nước sôi các bạn bỏ vung để hơi nước thoát ra bên ngoài. Áp dụng cách làm sạch xoong nồi inox bị cháy này các vết bẩn bám chắc lâu ngày cũng sẽ bị bong ra. Hơi nước từ nồi bốc ra có tác dụng làm sạch mùi hôi trong bếp rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng cách khác như là ngâm giấm qua đêm. Rồi cọ vào sáng hôm sau cùng nước rửa bát cũng rất hiệu quả.

6. SỬ DỤNG BAKING SODA TẨY TRẮNG NỒI INOX

Cách rửa xoong nồi bị cháy bằng baking soda được thực hiện khá đơn giản. Bạn chỉ cần cho khoảng 2 muỗng baking soda vào nồi inox bị cháy. Sau đó, ngâm nồi như thế từ 3 – 8 tiếng rồi rửa sạch lại cùng với nước rửa bát.

Ngoài ra, còn một cách khác, đó là bạn cho nước rửa chén cùng với bột baking soda và nước vào nồi. Tiến hành đun sôi hỗn hợp trên bếp trong vài phút. Bạn sẽ thấy các mảng cháy bám trong nồi được bong ra. Sau đó dùng giẻ rửa bát, cọ sạch thêm một lần nữa là các vết bẩn sẽ được đánh bật ngay.

7. CÁCH LÀM SẠCH NỒI BỊ CHÁY NẶNG BẰNG KẾT HỢP BAKING SODA VÀ GIẤM

Với những chiếc nồi bị cháy đen nặng, bạn vẫn có thể làm sạch các vết cháy đó một cách dễ dàng. Cách kết hợp baking soda và giấm giúp rút ngắn thời gian hơn mà không cần sử dụng bất kì loại hóa chất nào.

Chuẩn bị: 1 cốc giấm trắng, 2 muỗn canh muối nở, 1 cốc nước, miếng cọ rửa chảo

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đặt chảo/nồi lên bếp và đổ cốc nước đã chuẩn bị vào.
  • Bước 2: Đổ cốc giấm trắng vào
  • Bước 3: Đun sôi hỗn hợp trong chảo, nồi và nhấc nồi xuống bếp khi đã sôi
  • Bước 4: Cho tiếp baking soda vào hỗn hợp đã sôi và chờ 15 phút.
  • Bước 5: Đổ hỗn hợp ra ngoài và dùng miếng cọ rửa chà sạch vết cháy đã bong ra ngoài
  • Bước 6: Với những vết cháy cứng đầu, bạn trộn baking soda và nước thành hỗn hợp sệt và thoa lên. Chờ đợi một chút để hỗn hợp thấm làm bong chất bẩn.
  • Bước 7: Cuối cùng dùng miếng cọ rửa chà sạch thêm lần nữa rồi rửa sạch là đã có lại chiếc nồi sáng bóng, sạch sẽ.

8. CÁCH LÀM SẠCH NỒI INOX BỊ CHÁY BẰNG PHÈN CHUA

Phèn chua không những có khả năng làm sạch các vết rỉ sét mà còn có thể làm sạch các dụng cụ bằng inox, loại bỏ vết cháy nồi hiệu quả.

Cách 1: Bạn đun 1 lít nước với 50g phèn chua cho đến khi phèn chua tan hết. Dùng hỗn hợp này để làm chất tẩy rửa, vệ sinh các vết bẩn, ố đen, vết cháy nồi inox. Bạn có thể sử dụng các miếng nhôm chà nồi để chà rửa các cặn cháy dễ dàng hơn.

Đối với các vết cháy cứng đầu, đóng mảng, bạn nên ngâm nồi bằng nước lã khoảng 1 đến 2 tiếng trước khi tiến hành vệ sinh theo mẹo này.

Cách 2: Dùng chiếc nồi bị cháy, cho nước và phèn chua vào nồi với cùng tỉ lệ ở cách 1, đun cho đến khi phèn chua tan hết, sau đó chờ hỗn hợp nguội đi và chà rửa trực tiếp đáy nồi với hỗn hợp này bằng miếng rửa chén hoặc miếng nhôm chà nồi.

Sau khi chà nồi inox, bạn cần rửa sạch lại nồi bằng nước rửa chén, đảm bảo tất cả phèn chua, cặn bẩn, cặn cháy nồi được rửa sạch hoàn toàn

9. DÙNG KHOAI TÂY VÀ MUỐI ĐỂ LÀM SẠCH NỒI INOX, CHẢO BỊ CHÁY ĐEN

Khoai tây có axit oxalic được xem như một chất tẩy, kết hợp với muối đóng vai trò là chất bào mòn nhẹ. Hai thành phần này khi kết hợp lại có thể giúp chị em chúng ta có thêm được một cách làm sạch nồi inox bị cháy đơn giản mà hiệu quả.

Cách làm: Rửa sạch một củ khoai tây, cắt đôi theo chiều dọc, nhúng mặt cắt của khoai tây vào muối trắng. Dùng miếng khoai tây này để chà phần đáy nồi bị cháy, lặp đi lặp lại cho đến khi các vết cháy bị bong ra. Dùng khoai tây và muối là một cách làm sạch nồi inox bị cháy tiết kiệm chi phí và dễ dàng áp dụng.

10. CÁCH LÀM SẠCH CHẢO, NỒI INOX BỊ CHÁY BẰNG VIÊN RỬA BÁT

Viên rửa bát là chất làm sạch chuyên dụng dành cho máy rửa bát. Trong viên rửa bát chứa các thành phần tẩy rửa nhanh chóng và chất làm mềm nước cứng giúp vết cháy dễ dàng bong ra khỏi bề mặt chảo. Cách làm sạch chảo, nồi bị cháy bằng viên rửa bát như sau:

  • Cho một chút nước vào chảo rồi bắt lên bếp làm nóng chảo ở lửa nhỏ
  • Đeo găng tay chịu nhiệt vào và bắt chảo/nồi xuống
  • Dùng viên rửa bát chà theo chiều dọc lên mặt chảo bị cháy.
  • Cuối cùng rửa sạch lại nồi với xà phòng ấm.

11. CÁCH XỬ LÝ NỒI INOX BỊ CHÁY ĐEN BẰNG CƯỚC NHÔM

Khi bạn gặp tình trạng nồi inox bị cháy đen thì hãy lập tức ngâm với nước lạnh. Để khoảng từ 2 đến 3 tiếng, nước sẽ giúp làm mềm các vết cháy đen và bạn cũng có thể tẩy rửa nhanh chóng hơn. Sau đó, đổ bớt nước trong nồi và chừa lại một ít. Bạn hãy dùng miếng cước nhôm và bắt đầu cọ rửa thật mạnh để lớp cháy đen bị bong ra. Miếng cước nhôm có tác dụng ma sát giúp cho vết cháy được tẩy sạch hiệu quả. Cứ tiếp tục chà cho đến khi đáy nồi sạch hoàn toàn.

CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN NỒI INOX

MỘT SỐ LƯU Ý TRONG QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN NỒI INOX

  • Sử dụng nồi đúng mục đích nấu nướng, đúng kích thước.
  • Không đun nấu nồi quá thời gian gây cháy nồi, khó khăn trong việc vệ sinh.
  • Hạn chế nấu nướng các món ăn quá chua hoặc quá mặn trong nồi.
  • Không dùng vật nhọn để làm sạch nồi, nên dùng các dụng cụ nhà bếp bằng gỗ, nhựa hoặc silicon cùng với nồi inox.
  • Vệ sinh và lau khô nồi sau mỗi lần sử dụng, không chồng chất nhiều đồ dùng lên trên để tránh làm xước nồi inox.
  • Trước khi sử dụng nồi mới, nên rửa sạch nồi, đun nồi cùng với hỗn hợp nước và giấm, đun sôi khoảng 5-10 phút. Sau đó mới chế biến thực phẩm thì món ăn sẽ ngon và nồi sẽ bền hơn.
  • Không dùng dao, kéo hay vật nhọn để gỡ các tem dán trên nồi, dùng khăn mềm và nước nóng để làm sạch các phần tem nhãn này.
 

Bài viết trên đây của Bluware đã bật mí đến các bạn những cách làm sạch nồi inox bị cháy đen hiệu quả. Đây là những cách được các nhà hàng 5 sao áp dụng để làm sạch xoong nồi. Hy vọng qua bài viết các bạn đã có được những thông tin bổ ích để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày nhé.



Bài viết liên quan
31, Tháng 03, 2023,
Link tải hướng dẫn sử dụng khóa Bluware
Đọc tiếp
15, Tháng 11, 2022,
Sản phẩm của BLUWARE có tốt không ? Xin trả lời Khẳng định là tốt ,Sản phẩm được sản xuất trên quy trình khép kín chuyên nghiệp , sau đó được các kỹ sư giám sát kỹ thuật ,sản phẩm có độ bền cao, chịu rỉ sét, chịu lực tốt. Bên cạnh đó mẫu mã của sản phẩm Bluware rất đa dạng, kiểu dáng đẹp mắt, thích hợp với mọi không gian bếp, là người bạn đồng hành lý tưởng cho những người nội trợ.
Đọc tiếp
27, Tháng 10, 2022,
Thông tin sóng điện từ phát ra từ bếp từ gây hại cho sức khỏe khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, liệu có đúng như vậy hay không?
Đọc tiếp
27, Tháng 10, 2022,
Bếp từ và bếp hồng ngoại là hai thiết bị nhà bếp hiện đại, hỗ trợ việc nấu nướng của chị em nội trợ nhanh chóng và dễ dàng hơn. Hai loại bếp này cũng sở hữu nhiều chức năng giống nhau. Hãy cùng Bluware tìm hiểu các chức năng trên bếp điện từ và bếp hồng ngoại trong bài viết hôm nay.
Đọc tiếp
27, Tháng 10, 2022,
Vòi rửa bát của gia đình bạn đang sử dụng nhưng bắt đầu xuất hiện tình trạng chảy yếu gây nhiều bất tiện, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là những nguyên nhân và cách khắc phục vòi rửa bát chảy yếu.
Đọc tiếp
26, Tháng 10, 2022,
Chi phí tiền điện hàng tháng luôn là vấn đề nan giải đặt ra cho các bà nội trợ, đặc biệt là với những hộ sử dụng bếp từ nhập khẩu để đun nấu thay vì sử dụng bếp gas. Vậy làm thế nào để có thể giải quyết vấn đề này?
Đọc tiếp
Zalo

0978754589